Và khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán tiền lương đầy đủ cho bạn.
Thưa luật sư, xin hỏi: Em đã thử việc trong thời gian dài ( và nhận lương thử việc từ 01/08/2016 đến thời điểm này 02/04/2017) và được đánh giá là không hợp vị trí đại diện hãng. Em được yêu cầu chuyển qua bộ phận khác( nhân viên cung ứng) nhưng em không đồng ý và đã gửi mail xin nghỉ việc bắt đầu từ 03/04 lần 1 vào ngày 31/03/2017 lúc 21h43 và lần 2 vào ngày 02/04/2017 lúc 15h24 nhưng vẫn không nhận được phản hồi đồng ý từ trưởng đại diện.
Dù em đã đưa ra quyết định dứt khoát về việc xin nghỉ của mình và trong lịch làm việc 03/04-09/04 em vẫn được trưởng đại diện chia ca làm. Nay theo điều 29 của luật lao động, em xin phép được chấm dứt công việc từ 03/04/2017. Mong anh (chj) dành chút ít thời gian quý báu của mình để giúp em giải quyết những vướng mắc cuối cùng về quyết định nghỉ việc em. Trong lúc chờ đợi em xin gửi lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến anh (chị) ạ. Em cảm ơn anh(chị) nhiều.
Trả lời:
1. Cơ sở pháp lý:
Bộ luật lao động số 10/2012/QH13
Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động
2. Luật sư tư vấn:
Theo như thông tin bạn cung cấp chúng tôi hiểu sự việc của bạn như sau:
Thứ nhất, thế nào là hợp đồng thử việc trong lao động ?
Theo quy định tại Điều 26 Bộ luật lao động 2012 thì: “Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thỏa thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc”.
Như vậy, có thể thấy, hợp đồng thử việc chính là thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc làm thử, quyền và nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc.
Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện nhất định. Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì:
“Điều 27. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác”.
Điều 29 luật quy định về kết thúc thời gian thử việc như sau:
“1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.
2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận”
Như vậy, thời gian thử việc của bạn là không quá 2 tháng. Sau 2 tháng này, công ty phải thông báo cho bạn về việc bạn có đáp ứng yêu cầu công việc hay không, tùy vào nhu cầu tuyển dụng. Hết thời hạn thử việc này thì bạn chỉ chấm dứt hợp đồng thử việc với công ty và không tự động phát sinh quan hệ hợp đồng chính thức. Việc công ty làm như vậy đối với bạn là sai theo quy định.
Thứ hai. Do đã chấm dứt hợp đồng thử việc, không ký kết hợp đồng mới nên bạn vẫn chưa là nhân viên chính thức của công ty. Do vậy bạn có thể nghỉ việc mà không cần báo trước. Bên cạnh đó, việc Trưởng đại diện vẫn chia ca làm cho bạn đồng nghĩa với việc Công ty đã vi phạm về thời hạn thử việc đối với người lao động theo quy định tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Cụ thể, Điều 6 Khoản 2 quy định:
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần;
b) Thử việc quá thời gian quy định;
c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trả đủ 100% tiền lương cho người lao động trong thời gian thử việc đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Điểm b và Điểm c Khoản 2 Điều này.
Thứ ba, cũng do bởi bạn chưa kí kết hợp đồng nên ngoài vấn đề tiền lương, bạn sẽ không còn quan hệ lao động gì khác với bên Công ty. Như vậy, công ty không thể áp quy định đối với người lao động với bạn. Bên cạnh đó, nếu muốn làm việc với bạn thì hai bên buộc phải ký kết hợp đồng bằng văn bản. Còn khi không ký kết thì bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại lao động, chưa kể việc giám đốc vẫn công nhận bạn trong giai đoạn thử việc. Và khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán tiền lương đầy đủ cho bạn.
Thứ tư, trước mắt, bạn cần viết đơn khiếu nại gửi lên giám đốc công ty yêu cầu công ty giải trình cụ thể về vấn đề thời gian thử việc và ký kết hợp đồng lao động, cùng với quy định pháp luật có liên quan. Nếu công ty không trả lời hoặc không có cơ sở pháp lý cụ thể thì bạn có thể gửi đơn này lên Phòng lao động thương binh và xã hội nơi bạn làm việc để yêu cầu thanh tra xuống giải quyết và lấy lại quyền lợi cho bạn.
About The Author: VDD Lawyers
More posts by VDD Lawyers